Ngũ Hành Sơn thuộc phường Hoà Hải, quận Ngũ Hành Sơn, cách trung tâm thành
phố Đà Nẵng khoảng 7km về phía đông nam. Ngũ Hành Sơn nằm trên một dải cát vàng
chiều dài khoảng 2km, rộng khoảng 800m.Ngũ Hành Sơn không cao, sườn núi dốc đứng cheo leo, cây cỏ lơ thơ. Đá ở Ngũ Hành Sơn là loại đá cẩm thạch có nhiều màu: sáng đục, trắng sữa, hồng phấn, xám vân
đỏ, nâu đen, xanh đậm..., không cứng lắm và là chất liệu rất tốt cho tạc tượng
và đồ mỹ nghệ trang trí.
Có nhiều truyền thuyết về sự hình thành Ngũ Hành Sơn, trong đó có truyện kể rằng:
“Ngày xưa, nơi đây là một vùng biển
hoang vu, chỉ có một ông già sống đơn độc trong một túp lều tranh. Một hôm, trời
đang sáng bỗng nhiên tối sầm, giông bão nổi lên, một con giao long rất lớn xuất
hiện vùng vẫy trên bãi cát và một quả trứng khổng lồ từ từ lăn ra ở dưới bụng.
Sau đó giao long quay ra biển đi mất. Lát sau, một con rùa vàng xuất hiện, tự
xưng là thần Kim Quy, đào cát vùi quả trứng xuống và giao cho ông già nhiệm vụ
bảo vệ giọt máu của Long Quân. Quả trứng càng ngày càng lớn, nhô lên cao chiếm
cả một vùng đất rộng lớn. Vỏ trứng ánh lên đủ mầu sắc xanh, đỏ, trắng, vàng,
tím lấp lánh như một hòn gạch khổng lồ.
Một hôm, ông lão vừa chợp mắt thì nghe có tiếng lửa cháy, ông cầu cứu móng rùa
- vật mà thần Kim Quy đã giao lại cho ông lúc ra đi và trong lòng trứng xuất hiện
một cái hang rộng rãi, mát mẻ. Ông đặt lưng xuống ngủ thiếp luôn và không biết
đang xẩy ra một phép lạ: một cô gái xinh xắn bước ra từ trong trứng và nơi ông
nằm là một trong năm hòn đá cẩm thạch vừa được hình thành từ năm mảnh vỏ của quả
trứng...”.
Ngũ Hành Sơn gồm có 5 ngọn: Thuỷ Sơn và Mộc Sơn ở phía đông, Thổ Sơn,
Kim Sơn, Hoả Sơn ở phía tây. Trong tư duy triết học của Trung Hoa thì ngũ hành:
Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ là những yếu tố cấu thành vũ trụ. Con số 5 là con số cực
kỳ quan trọng trong tư duy và trong đời sống phương Đông vì vậy 5 ngọn Kim Sơn,
Mộc Sơn, Thủy Sơn, Hỏa Sơn, Thổ Sơn tự trong mình nó đã hàm chứa những vẻ kỳ bí
dị thường.
Kim Sơn
NgNgọn Kim Sơn nằm ở phía
đông nam, bên bờ sông Cổ Cò. Đi thuyền trên sông, du khách có thể ngắm bóng
núi, bóng chùa in trên mặt nước phẳng lặng. Tại đây xưa có Bến Ngự, nơi thuyền
Vua cập bến mỗi khi du hành Ngũ Hành Sơn. Nay bến xưa không còn nhưng cạnh chùa
Quan Âm người ta vừa tìm thấy một cột lim neo thuyền ngày xưa.
Ngay dưới chân ngọn Kim Sơn có một hang động dài hơn 50m, rộng gần 10m, cao
khoảng 10 - 15m. Lối vào động là những bậc đá tự nhiên, bên trong là những lớp
thạch nhũ bám vào vách núi tạo thành hình tượng Quan Thế Âm Bồ Tát cao bằng người
thật rất thanh tú. Tượng thạch nhũ này còn sinh động hơn nhờ một lớp nhũ đá lấp
lánh như dải kim tuyến phủ từ bờ vai đến gót chân tượng. Dưới chân tượng là một
con rồng đang cuộn mình giữa những làn sóng.
Đặc biệt, phía sau Bồ Tát còn có một hình tượng nhỏ hơn trông như Thiện Tài đồng
tử và bên trái là hình chim Khổng Tước, hai cánh xoè rộng toả khắp trần động.
Có thể nói đây là bức phù điêu tuyệt mỹ mà thiên nhiên đã ban cho Kim Sơn. Sau
khi phát hiện ra động (1950), hoà thượng Thích Pháp Nhãn đã cho mở rộng lối vào
động và xây dựng chùa Quán Thế Âm. Chùa dựa lưng vào ngọn Kim Sơn, ngoảnh mặt
ra khúc sông đầy hoa sen thơm ngát. Hàng năm vào mùa lễ hội đầu xuân (19/2 âm lịch),
chùa mở hội lấy tên là Hội Quán Âm.
Mộc Sơn
Mộc Sơn nằm ở phía đông, sát biển, gần hòn Thuỷ Sơn. Phía đông và nam
là động cát, phía bắc là ruộng và phía tây là xóm làng. Tuy thuộc hành Mộc
nhưng tại đây lại rất ít cây cối. Đỉnh núi đá bị xẻ thành những răng cưa giống
như cái mồng gà trống nên có thể vì vậy mà còn có tên núi Mồng Gà.
Trên hòn núi này không có chùa chiền, chỉ có một khối đá cẩm thạch
màu trắng trông tựa người đang ngồi. Người địa phương gọi là Cô Mụ hay Bà Quan
Âm. Dưới chóp núi 10m có một kẻ đá rộng chạy ngang phía nam.Trong núi có một động
nhỏ, tương truyền ngày xưa có một người đàn bà tên là Trung tu ở đó nên có tên
là động Bà Trung. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cán bộ và
nhân dân địa phương thường vào đây để tránh máy bay địch.
Thủy Sơn
Thuỷ Sơn nằm trên một dải đất rộng chừng 15ha và là ngọn cao nhất trong Ngũ Hành Sơn. Đỉnh núi có 3 ngọn nằm ở 3 tầng, giống 3 ngôi sao Tam Thai ở đuôi
chòm Đại Hùng tinh nên còn có tên là núi Tam Thai.
Ngọn cao nhất ở phía tây bắc gọi là Thượng Thai, ngọn phía nam thấp hơn gọi
là Trung Thai và ngọn phía đông thấp nhất gọi là Hạ Thai. Các chùa chiền và
hang động tập trung chủ yếu ở Thuỷ Sơn. Ở ngọn Thượng Thai có Vọng Giang
Đài, tháp Phổ Đồng, chùa Từ Tâm, chùa Tam Tâm, chùa Tam Thai, Hành Cung, động Hỏa
Nghiêm, động Huyền Không, động Linh Nham và động Lăng Hư.
Ở ngọn Trung Thai có hai cổng động Thiên Phước Địa, Văn Căn Nguyệt và các động
Vân Thông, Thiên Long, hang Vân Nguyệt. Ngọn Hạ Thai có Vọng Hải Đài, chùa Linh
Ứng, động Ngũ Cốc, Tàng Chân còn phía dưới núi là Giếng Tiên và động Âm Phủ.
Lên thăm chùa
chiền và hang động Thuỷ Sơn, du khách có thể đi bằng hai đường: đường tam cấp
phía tây nam dẫn lên chùa Tam Thai có 156 bậc hoặc tam cấp phía đông dẫn đến
chùa Linh Ứng có 108 bậc.
Leo đến khoảng giữa đường tam cấp phía tây, quý khách sẽ gặp cổng ngoài của
chùa Tam Thai nhưng hãy khoan vào chùa ngay mà nên rẽ trái, vòng hướng chùa Từ
Tâm, chùa Tam Tâm và Phổ Đồng ra thăm Vọng Giang Đài chếch về phía phải chùa
Tam Thai.
Ở đây có một tấm bia bằng đá Trà Kiệu rộng 1m, cao 2m dựng trên một nền đế rộng.
Trên mặt bia khắc 3 chữ Hán lớn “Vọng Giang Đài” (Đài ngắm sông) và một dòng chữ
nhỏ ghi ngày tháng năm dựng bia “Minh Mạng thập bát niên thất nguyệt cát nhật”
(Năm Minh Mạng thứ 18, tháng 7, ngày tốt). Đứng ở đây có thể nhìn thấy bao quát
cả một vùng đồng ruộng mênh mông của Đà Nẵng, Quảng Nam và các con sông Trường
Giang, Cẩm Lệ bao quanh. Lên đến chùa Tam Thai là du khách đã đến với một di
tích quốc gia và cũng là di tích Phật giáo.
Theo sử liệu, chùa được xây dựng cách đây ít nhất 300 năm. Năm 1825, Minh Mạng
trong chuyến tuần du Ngũ Hành Sơn đã cho xây lại chùa Tam Thai và đến năm 1927
đã cho đúc 9 tượng và 3 chuông lớn. Vòng ra sau lưng chùa Tam Thai theo một con
đường đất, du khách sẽ gặp một cổng vôi cổ kính không biết xây từ bao giờ, trên
có 3 chữ Hán “Huyền Không Quan”. Đây là cửa vào động Hoả Nghiêm và động Huyền
Không.
Trong động
Huyền Không có đường dẫn sâu xuống lòng đất. Lần mò trong bóng tối khoảng 10m
trước mặt bỗng bừng lên một khoảng không gian rộng, cao vời vợi, ánh sáng mờ ảo,
êm dịu. Động Huyền Không là hang lộ thiên nằm gọn trong lòng núi. Núi hình tròn
nên mái động cũng hình vòm, nền bằng phẳng, không có măng đá và nhũ đá, trên
vòm có 5 lỗ lớn nhỏ có thể trông thấy bầu trời bên ngoài. Vách động có bọt đá tạo
nên những hình thù kỳ thú.
Từ sau
chùa Tam Thai, du khách đi về phía đông sẽ gặp cụm hang động Trung Thai. Cụm
này có động Thiên Phước Địa, hang Vân Nguyệt và động Vân Thông. Động Vân Thông
nằm gọn trong lòng núi, hình tròn như đường ống chếch lên phía ngọn núi. Trong
động có một tấm bia cổ, khắc 3 chữ “Ngũ Uẩn Sơn”, giữa động có một tượng Phật rất
lớn. Sau lưng tượng là đường đi lên động, càng vào sâu càng hẹp và hướng lên đỉnh
núi, phải bám vào các tảng đá mới bò lên được. Cuối động là miệng thông ra
ngoài to bằng cái nong (đường kính khoảng hơn 1m). Ánh sáng từ đỉnh dọi vào
trong động tạo ánh hào quang rực rỡ. Đứng trên đỉnh động có thể bao quát cả một
vùng đồng ruộng, sông biển, xóm làng.
Cụm
chùa chiền hang động Hạ Thai gồm có Vọng Hải Đài, chùa Linh Ứng, động Tàng
Chân, động Ngũ Cốc, động Âm Phủ, Giếng Tiên. Vọng Hải Đài là điểm cao bên phải
chùa Linh Ứng. Đứng ở đây du khách có thể phóng tầm mắt ra một vùng trời biển
bao la với các hoạt động nhộn nhịp của ghe thuyền trên biển. Ở đây cũng có một
tấm bia bằng đá Trà Kiệu, kích thước như ở Vọng Giang Đài, dựng vào năm Minh Mạng
thứ 18 (1837).
Chùa Linh Ứng ở ngọn Hạ Thai cũng là ngôi chùa có giá trị lịch sử cao, được xem
là quốc tự và di tích Phật Giáo. Từ tam quan chùa Linh Ứng có đường đi xuống
núi, rẽ phải sẽ gặp động Âm Phủ. Động cao, rộng, hình tròn sâu thẳm. Đường hang
quay về phía tây, vách lởm chởm đá, ẩm ướt, mát lạnh. Xuống khoảng 30m ta sẽ gặp
một hầm cao, ánh sáng vẫn lọt qua khe đá dọi vào. Lần qua những cột đá lớn ta sẽ
gặp một hang hẹp, lách qua ngách hầm còn có một vòm cao, một giếng sâu thông xuống
lòng đất.
Hỏa Sơn
Hoả Sơn gồm 2
ngọn và một đường đá nhô lên nối liền chúng với nhau. Ngọn phía tây gần Kim Sơn
là Dương Hoả Sơn, nằm trên bờ sông Cổ Cò. Ngày xưa, khi Đà Nẵng và Hội An còn
giao lưu bằng đường thuỷ, ở đây có một ngã ba sông, ghe thuyền qua lại vô cùng
tấp nập.
Trên sườn núi phía tây, mặt hướng về phía bắc, đối diện với Kim Sơn có 3 chữ
Hán rất to được khắc vào vách đá “Dương Hoả Sơn”. Trong núi Dương Hoả Sơn có
các hang và chùa Phổ Sơn Đà. Còn ngọn ở phía đông, gần đường đi Hội An là Âm Hoả
Sơn với chóp núi nhô cao, sườn núi có nhiều thớ đá nằm nghiêng và chạy ngang tạo
thành lát cắt, mỏm núi phía đông có một hang đá thông từ sườn phía nam ra sườn
phía bắc. Cây cối mọc xen dày ở các kẽ đá.
Thổ Sơn
Thổ Sơn là ngọn
núi nằm ở phía bắc hòn Kim Sơn và phía tây hòn Thủy Sơn. Đây là ngọn núi đất,
thấp nhất nhưng cũng dài nhất, trông như một con rồng nằm dài trên bãi cát.
Phía tây Thổ Sơn là đoạn sông Ba Chà. Núi có hai tầng, lô nhô những khối đá
trên đỉnh, nhất là ở sườn phía đông. Sườn phía bắc dốc hơn, có những vách đá dựng
đứng, hẹp và thấp. Thân núi có một lớp cỏ mỏng bao phủ để lộ nhiều chỗ màu đất
sét đỏ có nhiều gạch cổ thời Chiêm Thành.
Trong
núi có một cái hang cửa quay về phía tây nam, ăn sâu vào trong núi có tên là
hang Cóc hoặc hang Bồ Đề. Ngách vào hang rất hẹp, chỉ đủ một người lách qua.
Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân
địa phương đã coi hang Bồ Đề như là một địa đạo thiên nhiên, một địa điểm chống
càn, bảo đảm an toàn trong mọi tình huống.
Tại sườn
phía bắc ngọn Thổ Sơn, về phía Đà Nẵng, có chùa Long Hoa. Chùa mới được xây dựng
từ năm 1992, còn đơn sơ nhưng phong cảnh cũng rất hữu tình. Đặc biệt địa hình
nơi đây trải dài rất thuận lợi cho việc tôn tạo cảnh quan để góp phần tô điểm
thêm cho bức tranh toàn cảnh Non Nước - Ngũ Hành Sơn thêm phong phú.
Trên vách đá bên cạnh ngôi chùa có một khối đá lớn cao chừng 30m có hình dáng gần
giống hình tượng Phật Di Lặc. Theo Phật giáo thì Phật Di Lặc là Phật Vị Lai
thuyết pháp tại hội Long Hoa nên chùa lấy tên là chùa Long Hoa. Chùa thờ Phật
Di Lặc ở trước, phía sau cao hơn là Phật Thích Ca, hai bên là Bồ tát Quán Thế
Âm và Địa Tạng. Trụ trì chùa hiện nay là Thượng tọa Thích Huệ Thường.
Ngũ Hành Sơn được ví như hòn non bộ khổng lồ giữa lòng thành phố Đà Nẵng, không những
là biểu tượng văn hoá trong tâm thức của mỗi người con quê hương Đà Nẵng
mà còn là điểm đến hấp dẫn của du lịch Miền Trung - con đường di sản.